Cầu Quay Sông Hàn là biểu tượng của Thành Phố Đà Nẵng và còn là biểu tượng của du lịch Đà Nặng. Ý nghĩa biểu tượng ấy không chỉ ẩn chứa trong đó vẻ đẹp độc đáo
hay sự thú vị của một cây cầu quay duy nhất mà còn nằm ở việc cây cầu được xây
dựng bởi chính những đồng tiền chắt chiu của người dân Đà thành. Trắng
đêm xem cầu quay Lần đầu đến Đà Nẵng, sau mấy ngày bố trí lịch đi hết các
danh thắng như: Cáp treo Bà Nà, tượng Phật bà trên Bán đảo Sơn Trà, du ngoạn Cù
Lao Chàm rồi về tắm biển Mỹ Khê, tôi hào hứng khoe lịch trình đã đi thì anh bạn
công tác ở Sở GTVT Thành phố nói: “Ông đi đâu tôi không biết nhưng đến Đà Nẵng
mà chưa thức đêm xem cầu quay thì đừng vội khoe!”. Dù đã nghe tiếng cây cầu này
từ lâu, nhưng nghĩ đến chuyện đêm lang thang ra giữa sông xem cầu quay khiến
tôi có vẻ lừng chừng nhưng anh bạn đã nói chắc nịch: “Đêm nay tôi sẽ đưa ông đi
xem cầu quay”. Trong lúc chờ đợi, anh bạn thủ thỉ câu chuyện về cầu quay
mà theo anh nó như một “báu vật sông Hàn”. Anh bảo, nói đến Đà Nẵng không thể
không nhắc đến dòng sông Hàn thơ mộng và nhắc đến sông Hàn thì lại không thể
không nhắc đến cây cầu quay đầu tiên ở Việt Nam. Cầu quay sông Hàn là biểu
tượng cho sức sống mới, là khát vọng đi lên của thành phố. Dường như mọi
vẻ đẹp nên thơ của dòng sông Hàn chỉ được bộc lộ một cách hoàn mỹ nhất trong
không gian cầu quay lộng gió và mát rượi. Cầu sông Hàn không chỉ tạo thêm thuận
lợi cho giao thông vận tải, du lịch, khơi dậy tiềm năng kinh tế của một vùng
đất rộng lớn ở phía Đông thành phố mà còn là một dấu ấn văn hóa của TP Đà Nẵng
hiện đại. Dầm cầu quay ngang 90o quanh trục và sau đó nằm dọc theo dòng chảy của
sông Hàn để mở đường cho tàu lớn đi qua. Đêm trôi qua thật nhanh khi kim đồng
hồ chỉ gần đến số 12. Chúng tôi cùng nhau lững thững ra phía cầu. Cầu sông Hàn
ban ngày trông sừng sững với những cột dây văng là thế mà về đêm trở nên vô
cùng mềm mại. Khi chúng tôi đến, đã có nhiều đôi bạn trẻ cũng như du khách tập
trung hai bên cầu. Khoảng hơn 1h đêm, tôi bắt đầu thấy thân cầu như đang rùng
rình chuyển động. Và thật lạ, phần giữa cầu bắt đầu tách ra làm đôi. Bệ
đỡ của trục quay nằm ở phần chính giữa cầu. Dầm cầu cứ vậy quay ngang 90o quanh
trục và sau đó nằm dọc theo dòng chảy của sông Hàn để mở đường cho tàu lớn đi
qua. Một cảnh tượng lạ lùng, độc đáo khiến mọi người chứng kiến đều chăm chú
dõi theo. Không ít người vội vã tìm cho mình góc ảnh đẹp nhất để lưu lại kỷ
niệm đứng trên chiếc cầu quay duy nhất, chỉ có trên sông Hàn. Anh bạn đi cùng
bảo, khoảng 4 giờ sau cầu sẽ quay trở lại như cũ để phục vụ giao thông trên
cầu. Vì thế, để có được những điều thú vị ấy, nhiều người đã phải thức trắng
đêm để vận hành cầu, đảm bảo giao thông và phục vụ khách du lịch. Dân góp tiền
xây cầu Ít ai biết, cầu sông Hàn có thể hoàn thành là do nhân dân Đà Nẵng góp
tiền xây. Vì thế, khi khánh thành cây cầu này, đã có rất đông người dân đến
chứng kiến và chung hưởng niềm vui. Ngày 29/3/2000, khi tấm băng đỏ được cắt
thì dòng người lên tới con số hàng vạn đã ào lên trung tâm cầu để chứng kiến
cảnh ráp nối những nhịp quay với toàn bộ cây cầu. Trong những phút lịch sử đó,
ông Vũ Kim Chung, khi ấy còn là Tổng Giám đốc Tổng công ty XDCT giao thông 1
(Cienco1) đã thốt lên: “Đây chính là cuộc thử tải lớn nhất để chứng minh độ bền
của cầu”. Từ vị trí nằm dọc dòng sông trước sự chuyển động của mâm quay,
cả khối mặt cầu nặng trên 100 tấn đã khớp vào đúng vị trí, hết 18 phút, với một
góc quay 90o. Mọi người ôm nhau, bắt tay nhau trong niềm vui khôn tả. Kể từ giờ
phút ấy, hai bờ Đông và Tây TP Đà Nẵng được nối bởi cầu sông Hàn, với chiều dài
là 446m, rộng 15m. Ông Cấn Hồng Lai, ngày đó là Phó Giám đốc điều hành, phụ
trách trực tiếp kỹ thuật công nghệ xây dựng cầu sông Hàn (nay là Tổng Giám đốc
Cienco 1) cho biết, tổng mức đầu tư công trình chỉ khoảng 44 tỷ đồng. Vốn liếng
ngày đó rất thiếu, Đà Nẵng đã huy động mọi nguồn nhưng vẫn rất khó khăn. Trong
bối cảnh đó, thành phố đã có sáng kiến huy động sức dân, kêu gọi người dân
chung tay đóng góp để xây dựng cây cầu độc đáo, có một không hai của thành phố.
Và thật bất ngờ, lãnh đạo thành phố vừa ra lời kêu gọi đã nườm nượp người đến
quyên góp, ủng hộ tiền xây cầu. Tổng số tiền do người dân đóng góp khi đó lên
đến gần 7 tỷ đồng. Thi công thần tốc Cầu quay sông Hàn cũng là cây cầu quay đầu
tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công và là cây cầu quay
duy nhất ở Việt Nam hiện nay.
Ông Tạ Đình Bảy - nguyên Giám đốc Công ty
cầu 12 cho biết, cầu sông Hàn hoàn thành trong vòng 19 tháng, chưa phải là cây
cầu lớn như Chương Dương, Phú Lương và một số cây cầu khác mà Công ty cầu 12
thi công, nhưng đây lại là cây cầu thi công trong điều kiện địa hình phức tạp.
Sông sâu, lòng sông còn vướng bom mìn, sắt thép do chiến tranh để lại. Đặc biệt
là trụ số 6 có đường kính 19m, trên mâm quay và 2 nhịp dầm sắt dài 122m, trên
mặt cầu đặt 1 tháp treo cáp cao 125m. Đơn vị thi công đã phải dùng búa khoan
nhồi, cắm xuống lòng sông tất cả 72 cọc nhồi, 40 cọc cốt thép, đã tính toán chi
tiết cho từng vành đai cọc ván thép để bảo đảm an toàn cho cán bộ, công nhân
viên thi công. 19 tháng thi công, họ đã chịu 4 trận đại hồng thủy (1998 -
1999). Nhưng với kinh nghiệm của một nhà thầu dày dạn kinh nghiệm, trên 200 cán
bộ, công nhân Công ty cầu 12 ở sông Hàn đã khắc phục vượt qua. Trong 14 mố trụ,
riêng năm 1999, đơn vị đã thi công với tốc độ thần tốc khi hoàn thành xong 10
trụ vượt sông. Cẩn thận hơn, ông Nguyễn Bá Thanh, khi ấy còn là Chủ tịch UBND
TP Đà Nẵng còn yêu cầu lãnh đạo công ty cam kết, bảo đảm phương án phải thật an
toàn. Tinh thần sáng tạo, sự tính toán chính xác, cộng ý chí của Công ty cầu 12
đã chiến thắng bão lũ. Phương án dùng kích thông tâm kết hợp dùng thép phi 38
đưa thủ tháp cao 125m lắp ráp đúng vị trí đã tiết kiệm khoảng 10 lần chi phí
cho thành phố so với phương án của các chuyên gia Trung Quốc. Từ khi có
cầu Sông Hàn, từ trung tâm thành phố, qua đường Lê Duẩn chỉ mất 5 phút xe máy
đã sang đến Bán đảo Sơn Trà, rút ngắn một chặng đường vòng 15 - 16km. Giờ
đây, trên sông Hàn đã có nhiều cây cầu mới bắc qua như: Cầu Rồng, Nguyễn Văn
Trỗi, Trần Thị Lý, Thuận Phước… nhưng cầu sông Hàn vẫn là một điểm nhấn và là
biểu tượng không thể phai nhòa trong tâm trí người dân Đà Nẵng và du khách bốn
phương.