Hưng Miếu
hay Hưng Tổ Miếu là ngôi miếu thờ
Thế tử Nguyễn Phúc Luân (hay Nguyễn Phúc Côn) và bà Nguyễn Thị Hoàn - song thân của vua Gia Long, vị trí ở tây nam
Hoàng thành (cách Thế Miếu
chừng 50 mét về phía Bắc). Ngôi miếu hiện được dùng để thờ.
Nguyễn
Phúc Luân, đáng lẽ sẽ là người lên ngôi chúa, nhưng trong nội bộ chúa Nguyễn có
loạn quyền thần Trương Phúc Loan nên ông bị giam vào ngục và mất tại
nhà riêng. Tuy mất sớm (32 tuổi): nhưng ông đã để lại đến 6 người còn trai và 4
người con gái, trong đó có Nguyễn
Phúc Ánh, tức Gia Long - vị hoàng đế đầu tiên của Triều Nguyễn sau này.
Sau
khi lên ngôi Hoàng đế năm 1802,
vua Gia Long tìm lại mộ phần của phụ thân và xây dựng một ngôi miếu để thờ phụng.
Theo sách sử triều Nguyễn, việc xây dựng được hoàn tất chỉ trong 4 trên địa điểm
của Thế Miếu
ngày nay, chính thức sử dụng từ tháng 3 năm 1805, ngôi miếu khi ấy có tên là Hoàng Khảo Miếu.
Đến
năm 1821, vua Minh Mạng cho dời Hoàng Khảo Miếu lùi về phía sau địa điểm cũ 50m
để sử dụng khu đất của Hoàng Khảo Miếu xây Thế Miếu. Sau khi hoàn tất ông cho đổi
tên khu miếu thành Hưng Tổ Miếu.
Tháng 2 năm 1947,
khu miếu bị đốt cháy cùng với Tử Cấm Thành và nhiều cung điện khác.
Năm 1950, Bảo Đại
về Huế mua lại An Khánh Vương từ, vốn là nơi thờ một người dòng
dõi hoàng tộc là An Khánh Vương Nguyễn
Phúc Quang (con vua Gia
Long) để xây dựng lại thành Hưng Miếu mới. Năm 1951, Hưng Miếu mới được tái
lập. Năm 1995, nó được trùng tu lại một lần nữa. Trong lần này miếu được sơn
son thiếp vàng.
Kiến trúc của Hưng Miếu hiện tại có nền
tảng từ An Khánh Vương từ. Nhưng vì mặt bằng của Hưng Miếu
cũ nhỏ hơn An Khánh Vương từ nên khi xây dựng người ta buộc phải dời hai hàng cột
mỗi bên và cắt bớt một số mái ở cả hai bên.
Trên một mặt bằng gần như vuông: 19m x
19,20m người ta cấu trúc tòa nhà theo thức trùng diêm và trùng lương của các
cung điện khác ở Huế. Miếu là một ngôi nhà kép chừng 400m2 mái được
lợp bằng ngói âm dương men vàng, nền cao 0,68 m bó bằng đá Thanh.
Toàn bộ dàn trò gồm 9 hàng cột tính từ
trước đến sau và 8 hàng cột tính từ trái sang phải, kê chân trên đá tảng cùng với
các mảng trang trí đều được làm bằng gỗ quý: lim, sao, kền kền, huê mộc. Tất cả các kèo điều được
trang rất tinh xảo, mặt dưới và mặt trên đều được trạm trổ hoa lá và hình ảnh
có tác dụng làm các bộ phận gỗ trở nên nhẹ nhàng. Các cột trốn tuy nhỏ, nhưng
hai đầu được đẽo vuốt vào rồi nở ra hình hoa sen, rất ăn khớp với nhau. Giữa 2
cột trốn của mồi vì kéo còn dựng thêm các khung gỗ được chạm lộng hình kỷ hà với
kích cỡ khác nhau thay đổi theo từng tầng.
Hệ thống liên ba chia làm 4 tầng mỗi tầng
phân khoảng thành các ô hộc được trang trí theo lối “Nhất thi Nhất họa” khắc nổi
nhiều chủ đề: đôi sáo, đàn tỳ, pho sách .. đôi chỗ còn có cả cây kiếm và cây
như ý.
Mặt dưới mặt tiền hạ doanh được trang
trí một dải bản gỗ hình chữ U chia ra làm ô hộc với lối trang trí giống hệ thống
nhất liên hạ.
Hai gian áp chót đối xứng nhau dưới trần
thừa lưu, có hai bức đố bằng gỗ được chạm nổi, chạm lộng, chạm kênh bông ở cả
hai mặt trong và ngoài, ở chính giữa mỗi mặt là hình ảnh nổi của một trong 8 bát bửu.
Đằng trước miếu có một hàng cột gồm
sáu cái đứng trên mặt sân được xây bằng xi măng giả đá. Ở đầu cột chắp hình hoa
sen đỡ lấy con-xơn (console).
Phần chính doanh gồm có 3 gian và 2
kép, tiền doanh có 5 gian và 2 chái đơn. Mặt trước của mỗi chái đơn mà mộ mảng
tường xây được trang trí chữ "thọ" cách điệu, có tác dụng tăng tính
chịu lực.
Sân trước Hưng Miếu có hình
chữ nhật (20m x 18,45m) được lát gạch Bát Tràng. Giữa sân là đường thần đạo
lát bằng đá thanh, chạy từ bậc thềm ra đến Miếu môn phía trước rộng 2,15m. Song
song với hàng cột hiên là dãy các chậu sứ trồng cây cảnh mỗi chậu đặt trên đôn
bằng đá gồm 6 cái. Bên phải sân có một cái lư dùng để đốt tờ sớ.
Bên phải trái trong khuôn viên Hưng Miếu
còn có hai ngôi nhà Thần Khố (nhà kho của Thần) và Thần Trù (nhà bếp của Thần).
Các khuôn viên được bao bọc bằng một bức tường cao xây bằng gạch với 4 cửa đối
xứng từng cặp: Chương Khánh, Dục Khánh, Trí Tướng và Ứng Tường. Bên trái khuôn
viên hiện vẫn còn 2 bia đá: bia đá dựng năm 1804 khắc bài văn Ngự chế của Gia
Long và bia đá dựng năm 1821 khắc bài văn Ngự chế của Minh Mạng nói lại lịch sử
xây dựng Hưng Miếu và Thế Miếu.