-->
Đi Rồi Sẽ Đến Go will come

Translate

NẠP NĂNG LƯỢNG - BỨT PHÁ ĐƯỜNG ĐUA

Ẩm Thực Quảng Trị - Bánh Tu Huýt

Bánh Tu Huýt – Nét ẩm thực Quảng Trị. Tôi còn nhớ lúc nhỏ tôi và cả mấy đứa trẻ trong xóm rất thích món bánh này. Những chiếc bánh vừa thơm mùi khoai vừa dẻo dẻo của bột sắn với vị ngọt dịu của đường là một món quà đáng quý của tuổi thơ.
 Bánh Tu Huýt ở Quảng Trị thường được làm từ bột sắn, hoặc bột khoai nhưng để có những chiếc bánh ngon thì trộn lẫn cả 2 thứ bột này lại sẽ tạo nên một hương vị lạ hơn.
Để làm món bánh này được ngon phải lựa chọn từ những củ sắn – khoai lang ngon nhất, không bị sâu, cạo bỏ vỏ lụa bên ngoài, rửa sạch, xắt lát phơi khô bảo quản trong những bao nilon để tránh ẩm mốc, thường để dành đến mùa mưa đem ra sử dụng (loại khoai khô này ở Quảng Trị gọi là Khoai Rứa ở một số nơi khác gọi là Khoai Xéo). Khoai, Sắn lát khô được xay thành bột mịn, khi làm bánh bột sắn làm cho bánh ngon dẻo, Khoai có vị ngọt và thơm. Theo kinh nghiệm của những người ở quê thì đem hai thứ bột này trỗn lẫn với nhau thì bánh sẽ ngon hơn.
Sau khi đã có bột, đem bột trộn với đường ăn rồi nhào thật dẻo để bột và đường hòa tan vào nhau. Một số người muốn cầu kỳ thường trộn bột thêm với một ít đậu đen đã luộc chín, có khi là lạc hoặc đậu đỏ để bánh hấp dẫn hơn.
Dùng bột đã nhào nắm vào chiếc đũa. Nắm sao cho từng chiếc bánh thật đều, thật chặt. Khi cái bánh mịn và bám chắc liền rút chiếc đũa ra, tạo thành một lỗ thông hơi giữa bánh. Sau cùng xếp đứng bánh trong nồi hấp, đậy kín vung và bắt đầu nổi lửa. khi làm ít thì xếp bánh vào nồi cơm sau khi cạn nước, hấp bánh cùng với cơm, khi ăn sẽ rất ngon .
Bánh Tu Huýt (Tù Huýt) Bánh chín nhẹ nhàng dỡ ra từng chiếc, những cái bánh màu nâu, mịn màng đong đầy mùi thơm của khoai, đậu, dẻo dẻo của sắn và ngọt dịu của đường.
Cắn ngang cái bánh nóng hổi ăn rất thú vị. Khi ăn bánh nóng, người ta thường thổi cho nguội vô tinh thổi vào lỗ của chiếc bánh phát ra âm thanh giống như những chiếc tu huýt được nặn bằng đất sét mà ngày xưa thuở nhỏ ta thường chơi, có lẽ cũng từ đó mà có tên là “Bánh Tu Huýt” . Ai đã từng ăn bánh này mỗi lần nhắc đến “Bánh tu huýt – tù huýt” hẳn không thể quên một thời, những ngày lam lũ tuổi thơ, ký ức tuổi thơ chợt hiện về …
Văn Phong

Thông Tin Du Lịch & Tài Liệu Tuyến Điểm

Thông Tin Du Lịch Miền Trung